mua bán đất sai gòn

mua dat gia re

mua bán dat gia re quan 9

dia oc an phu

dia oc an phu quan 2
ban dat quan 9

Tp.HCM chọn 3 quận khu Đông làm nơi xây 'thung lũng silicon'

19-04-2018 01:49:03 PM
Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân là người khởi xướng ý tưởng xây dựng khu đô thị sáng tạo với định hướng về một khu đô thị thông minh và có chất lượng sống cao.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân là người khởi xướng ý tưởng xây dựng khu đô thị sáng tạo với định hướng về một khu đô thị thông minh và có chất lượng sống cao.

Tại hội thảo về Lộ trình chiến lược xây dựng khu đô thị sáng tạo tổ chức vào sáng 12/4, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu: "Khi đô thị này hình thành sẽ là hạt nhân để thành phố triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4".

Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất ý tưởng này dựa trên nền tảng về thể chế, lợi thế kinh tế, cơ sở hạ tầng thành phố đã có. Cụ thể là khu công nghệ cao (quận 9); làng đại học quốc gia hơn 80.000 sinh viên, giảng viên (quận Thủ Đức) và khu đô thị mới, trung tâm tài chính Thủ Thiêm (quận 2). Để biến các ý tưởng khởi nghiệp ra thị trường và tránh lãng phí, không sử dụng tối đa giá trị công sản... rất cần sự kết nối những ưu điểm của các khu này.

Cũng theo ý tưởng trên, chính quyền khu đô thị sáng tạo sẽ là chính quyền kiểu mẫu, tất cả các giao dịch sẽ được thực hiện bằng điện tử nên giúp đảm bảo công khai, minh bạch đồng thời ngăn chặn tiêu cực, nhũng nhiễu.

Tại khu đô thị sáng tạo, giao thông thông minh cũng sẽ được phát triển mạnh, ý tưởng bảo vệ môi trường cũng sẽ trở thành ý tưởng chung cho toàn thành phố...

"Khu này sẽ đầy đủ hơi thở cuộc sống, hiệu quả hướng tới là phát triển kinh tế thành phố ngày càng chất lượng, đúng hướng", Phó chủ tịch UBND Tp.HCM khẳng định.

Ông Trần Vĩnh Tuyến
Ông Trần Vĩnh Tuyến tại buổi hội thảo về Lộ trình chiến lược xây
dựng khu đô thị sáng tạo. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Thung lũng silicon của Việt Nam

Ông Lê Văn Thành (Viện nghiên cứu phát triển Tp.HCM), cho rằng khu đô thị sáng tạo sẽ là nơi có công nghệ cao nhiều nhất, nơi nghiên cứu đại học lớn nhất đồng thời cũng là nơi có triển vọng khu đô thị tốt nhất thành phố.

"Đó là thung lũng silicon của Việt Nam", ông Thành nói và cho biết thêm: "Đô thị sáng tạo được xây dựng dựa trên ba chủ trương lớn: xây dựng Tp.HCM thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; thành phố thông minh; khu đô thị sáng tạo.

Trong đó, vốn thực hiện được huy động từ ngân sách, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư và đầu tư nước ngoài."

Khu đô thị chuẩn quốc tế

Nói về khu đô thị thông minh, đại diện Viện quy hoạch xây dựng cho rằng, đây sẽ là đô thị khoa học ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế.

Cùng với yếu tố con người, yếu tố tiên quyết khác chính là cơ sở hạ tầng. Hiện tại, khu Đông Sài Gòn là nơi đã có quy hoạch và dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trọng điểm. Cụ thể, các tuyến đường vành đai 3, cầu Cát Lái nối Tp.HCM - Nhơn Trạch đang dần hoàn thiện, Quốc lộ 13 cũng được mở rộng. Ngoài ra là đường sắt nối sân bay Long Thành, tuyến metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm, tuyến metro 3b, tuyến monorail số 2 (nối quận 7, 2 và Bình Thạnh)...

khu thung lũng silicon
Một khu "thung lũng silicon" của Trung Quốc. Ảnh: Thanh Niên

Giáo sư Phan Văn Trường, chuyên gia về kinh tế đô thị, quy hoạch và đàm phán quốc tế cũng đánh giá cao ý tưởng xây dựng khu đô thị sáng tạo. Ông Trường nhận xét: "Chúng ta luôn phải nghĩ đến việc Tp.HCM là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế, nên bắt buộc phải có những người có đầu óc sáng tạo, năng động, lôi cuốn đất nước phát triển". Đồng thời vị chuyên gia này cũng cho rằng việc lựa chọn khu Đông là đúng đắn vì khu vực này rất có tiềm năng và nền tảng vững chắc.

Cũng theo giáo sư Trường, để biến khu Đông thành khu đô thị sáng tạo, bản thân ông đã rất trăn trở và suy nghĩ nhiều. Ông đưa ra quan điểm cho rằng, khó có thể kỳ vọng điều chỉnh được khu đô thị cũ Tp.HCM vốn đã duy trì quá lâu thói quen xấu của người dân khiến giao thông lộn xộn, vỉa hè bị lấn chiếm... Do đó, việc hướng tới phát triển một khu đô thị mới là hợp lý.

Ông Thành cũng góp ý, thành phố phải lấy việc tổ chức mạch máu giao thông là quyết định. Trong đó, việc đi bộ của người dân cần được ưu tiên trước hết. Tiếp theo cần có xe buýt miễn phí và không cho ôtô, xe máy vào khu đô thị. Để làm được điều này cần phải xây dựng những bãi đỗ xe lớn ở các trạm metro.

Sau hội thảo nói trên, giữa tháng 5/2018 dự kiến Tp.HCM sẽ có thêm một buổi hội thảo quốc tế nhằm lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước. Trên nền các ý kiến tại hội thảo sẽ xác định mô hình cũng như thực hiện các bước tiếp theo để triển khai khu đô thị sáng tạo.

(Theo Vnexpress)
Nhà - đất bán Nhà - đất mua Nhà - đất cho thuê
Hỗ trợ vay ngân hàng
Bản đồ quy hoạch khu dân cư Phước Long A,B Q.9