mua bán đất sai gòn

mua dat gia re

mua bán dat gia re quan 9

dia oc an phu

dia oc an phu quan 2
ban dat quan 9

Sẽ có cổng thông tin công khai quy hoạch đất đai trong năm nay

29-05-2019 08:34:26 AM
Thông tin trên được ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Xây dựng đưa ra tại phiên thảo luận về quản lý, sử dụng đất đai ngày 27/5.

ình trạng ngày càng quá tải ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM khi mà có thêm 200.000 người mỗi năm đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề cập đến trong phiên thảo luận. Theo tính toán của Phó thủ tướng, dân số tại các thành phố này sẽ tăng thêm 1 triệu người sau 5 năm, khiến hệ thống hạ tầng đô thị phải chịu áp lực lớn.

Ông Trịnh Đình Dũng thừa nhận, sự chậm trễ trong công tác lập quy hoạch so với yêu cầu phát triển chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Phương án điều chỉnh quy hoạch thường được lập xuất phát từ yêu cầu khách quan của các chủ thể (Nhà nước, người dân, chủ đầu tư...), tuy nhiên, các điều chỉnh trong thời gian gần đây lại thường hướng về lợi ích cho nhà đầu tư. Cụ thể, ông đưa ra dẫn chứng về những bức xúc nổi cộm hiện nay đa phần liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch một cách tuỳ tiện, mục đích tăng mật độ xây dựng, nâng số tầng cao tòa nhà, tăng mật độ dân cư... làm phát sinh các khu nhà ở chật chội, thiếu an toàn tại những đô thị lớn.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại phiên thảo luận ngày 27/5. Ảnh: Cổng thông tin Quốc hội

Để khắc phục tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà tại phiên thảo luận đã cho biết,  Bộ Xây dựng sẽ lập cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch đô thị ngay trong năm 2019 này. Cổng thông tin sẽ giúp người dân cũng như doanh nghiệp nắm bắt được thông tin và giám sát quy hoạch đô thị.

Tư lệnh ngành Tài nguyên & Môi trường, đơn vị cùng quản lý đất đai cũng đồng tình với phương án lập cổng thông tin quốc gia về quy hoạch đô thị mà Bộ Xây dựng đưa ra.

Theo ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường, cơ sở dữ liệu đất đai được lập và đưa hoạt động mua bán lên sàn giao dịch sẽ giúp hình thành giá trị đất trung bình của thị trường sau 5-10 năm. Ông nhận xét: "Khi đó việc định giá đất đai sẽ minh bạch, có cơ sở khoa học".

Cùng với đó, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường cũng cho rằng, cần phải có sự tính toán kỹ để xác định nội hàm thành phần chính xác hơn trong quy hoạch đất đai tới đây, phải phản ánh được trách nhiệm của Nhà nước và giải quyết được bài toán kinh tế, hài hoà với môi trường... "Các nội hàm này phải được xác định rõ để quy hoạch phải tính được cả không gian trên mặt đất, không gian ngầm. Giải quyết được vấn đề này thì mới có những quy hoạch có tính chiến lược, người dân dễ dàng giám sát", Bộ trưởng Hà nhấn mạnh thêm.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại phiên thảo luận cũng nhấn mạnh, sẽ tăng cường công tác kiểm soát sử dụng đất đai, đầu tư phát triển đô thị đảm bảo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và phải có kế hoạch cụ thể. Ông nói: "Phải lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư xây dựng, khắc phục tình trạng đầu tư tự phát, phong trào, không có kế hoạch. Kiểm soát đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh".

Ông Dũng cho biết thêm, Chính phủ sẽ tăng cường kiểm soát chặt đối với việc lựa chọn nhà đầu tư phát triển các dự án đô thị; đảm bảo sự minh bạch, công khai khi đưa ra cơ chế kiểm soát việc xác định giá đất, theo cơ chế thị trường, tránh để ngân sách Nhà nước bị thất thoát.

Cuối cùng, Phó thủ tướng nhấn mạnh: "Quá trình tổ chức bộ máy quản lý đất đai sẽ theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cán bộ nào bị phát hiện mắc sai phạm sẽ bị xử nghiêm theo quy định pháp luật".

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng khẳng định, sẽ hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến quy hoạch, sử dụng đất đô thị. Trong đó, có các quy chuẩn liên quan đến loại hình nhà chung cư và một số loại hình bất động sản mới như condotel, officetel... Đồng thời, cũng sẽ bổ sung thêm một số chỉ tiêu về sử dụng đất, hạ tầng, các hệ số, quy định về phòng cháy chữa cháy... vào định mức kinh tế kỹ thuật.
(Theo vnexpress) 
Nhà - đất bán Nhà - đất mua Nhà - đất cho thuê
Hỗ trợ vay ngân hàng
Bản đồ quy hoạch khu dân cư Phước Long A,B Q.9