mua bán đất sai gòn

mua dat gia re

mua bán dat gia re quan 9

dia oc an phu

dia oc an phu quan 2
ban dat quan 9

Hoãn thông qua Luật đặc khu: Nhà đầu tư cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường

15-06-2018 10:14:42 AM
Trao đổi với Batdongsan.com.vn, ông Đặng Đức Giới - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu cho rằng việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật đặc khu sẽ khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu thế cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường. Nhưng đây cũng là cơ hội để những nhà đầu tư lớn, bài bản bứt lên sau những biến cố về dự đoán chính sách.

Trao đổi với Batdongsan.com.vn, ông Đặng Đức Giới - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu cho rằng việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật đặc khu sẽ khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu thế cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường. Nhưng đây cũng là cơ hội để những nhà đầu tư lớn, bài bản bứt lên sau những biến cố về dự đoán chính sách.

Thưa ông, việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật đặc khu đã tác động như thế nào đến giới đầu tư tham gia thị trường bất động sản?

Việc Quốc hội dừng thông qua Luật đặc khu đã tác động lớn đến giới đầu tư tham gia thị trường bất động sản ở các vùng được dự kiến lên đặc khu, đặc biệt là các nhà đầu tư có chủ trương ngắn hạn, “ăn xổi”. Trên thực tế, những nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn, sử dụng đòn bẩy tài chính đang rất lo sợ. Họ hụt hẫng và có xu thế bán tháo hoặc cắt lỗ để bảo toàn vốn.

Tuy vậy, xu thế này sẽ không tác động lớn đến đại cục thị trường. Những nhà đầu tư lớn, bài bản sẽ không thiếu cơ hội để bứt lên sau những biến cố về dự đoán chính sách. Chuyện chính sách tác động đến cơ hội đầu tư là có, nhưng với những nhà đầu tư có tư duy bền vững thì chuyện luật thông qua hay chưa thông qua không phải là vấn đề lớn đối với họ.

Dừng thông qua Luật đặc khu: Nhà đầu tư cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường
Ông Đặng Đức Giới - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu

Bên cạnh những khó khăn, việc dừng thông qua Luật đặc khu sẽ tạo ra những cơ hội nào cho thị trường và các nhà đầu tư?

Sự kiện Quốc hội dừng thông qua Luật đặc khu được xem là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp môi trường kinh doanh bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn. Có thể nói, nội tại thị trường bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu hiện nay vẫn đang họat động và đang hướng vào thực chất và hoàn thiện hơn.

Thị trường hiện nay cũng là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư mới và có tiềm lực. Bởi sau khi một số nhà đầu tư không chịu được “nhiệt” và áp lực của lãi vay, buộc phải rời bỏ thị trường thì những nhà đầu tư mới có tiềm lực sẽ có nhiều sự lựa chọn về nguồn hàng: bất động sản có vị trí tốt, quy hoạch ổn định, pháp lý rõ ràng... Thị trường sẽ phát triển thực chất, bền vững hơn trong một môi trường thể chế chính sách minh bạch và ổn định.

Trong 3 vùng được dự kiến lên đặc khu, có chuyên gia cho rằng Phú Quốc sẽ là nơi chịu ảnh hưởng ít nhất của việc dừng thông qua Luật đặc khu, bởi đây là vùng đã phát triển mạnh du lịch từ nhiều năm qua, trong khi Vân Đồn và Bắc Vân Phong vẫn còn rất sơ khai, sơ khởi. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Tôi đồng ý với quan điểm trên. Bởi trên thực tế, Phú Quốc đang là một thương hiệu lớn trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Ở thời điểm hiện tại, vùng đất này đang hội tụ nhiều yếu tố tiềm năng vượt trội so với Vân Đồn và Bắc Vân Phong, khiến giới đầu tư vẫn giữ vững niềm tin, lập trường khi đổ vốn vào đây.

Thứ nhất, Phú Quốc sở hữu các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm du lịch đa dạng, đã tập trung những thương hiệu lớn về quản lý khách sạn, quản lý du lịch như Novotel, Accor Hotels, IHG.... Thứ hai, cơ sở hạ tầng của Phú Quốc đã được đầu tư đồng bộ và bài bản. Phú Quốc là vùng duy nhất dự kiến lên đặc khu đã có sân bay quốc tế. Theo số liệu tôi nắm được, lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng trung bình 150%-200% qua các năm. Thứ ba, điều kiện thiên nhiên và khí hậu của Phú Quốc rất thuận lợi để phát triển du lịch. Nhiệt độ trung bình hàng năm của Phú Quốc là khoảng 28 độ C, hầu như không có bão và thời gian khai thác du lịch là 10-11 tháng/năm. Vân Đồn có thể khai thác du lịch 6 tháng mùa nắng, mùa mưa lạnh thì khó phát triển hoạt động du lịch. Bắc Vân Phong có thể khai thác 9 tháng, trừ 3 tháng mưa bão. Thứ 4, hiện nay, giá trị sử dụng đất, giá trị thặng dư trên đất của Phú Quốc đang cao nhất so với Vân Đồn và Bắc Vân Phong.

Ngoài ra, sắp tới, Phú Quốc khai trương casino, các tuyến đường huyết mạch vẫn đang được mở rộng, kế hoạch rót vốn từ đầu năm của nhiều ông lớn bất động sản vẫn tiếp tục triển khai. Đây là những nền tảng lớn để Phú Quốc phát triển mà không phụ thuộc vào việc Luật đặc khu thông qua hay dừng thông qua. Như tôi quan sát, tại Phú Quốc, giới đầu tư vẫn tự tin và có nhiều động lực để giữ đất và giữ giá chờ thời cơ.

Ông có lời khuyên nào dành cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này?

Sau đợt sốt đầu năm và sau động thái tạm dừng mọi giao dịch, chuyển nhượng đất tại 3 đặc khu tương lai, thị trường bất động sản các vùng này đã chững lại về giao dịch nhưng giá không giảm nhiều. Thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi và hy vọng vào những biến động mới của thị trường khi Quốc hội thông qua dự Luật đặc khu. Tuy nhiên, họ đã phán đoán sai về chính sách. Quốc hội đã tạm hoãn thông qua Luật đặc khu trong kì họp vừa rồi.

Lời khuyên của tôi với các nhà đầu tư là hãy giữ vững niềm tin và kiên trì chờ đợi. Tôi nghĩ đến cuối năm 2018, đầu 2019, nếu Luật đặc khu được thông qua trong kì họp tới của Quốc hội thì những vùng dự kiến lên đặc khu rất có thể sẽ diễn ra một cơn sốt mới. Cơn sốt này sẽ mang tính chất của một trận đại hồng thủy. Vấn đề ở đây là thời gian.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Theo batdongsan.com.vn

Nhà - đất bán Nhà - đất mua Nhà - đất cho thuê
Hỗ trợ vay ngân hàng
Bản đồ quy hoạch khu dân cư Phước Long A,B Q.9