mua bán đất sai gòn

mua dat gia re

mua bán dat gia re quan 9

dia oc an phu

dia oc an phu quan 2
ban dat quan 9

Cò đất sẽ hết đường lộng hành ở các đặc khu kinh tế?

19-04-2018 01:43:55 PM
Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu), với vai trò Trưởng ban, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Phải bảo đảm trật tự xã hội, không để cò đất, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn".

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu), với vai trò Trưởng ban, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Phải bảo đảm trật tự xã hội, không để cò đất, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn".

Phiên họp vừa được tổ chức vào ngày 18/4 và dự kiến, vào kỳ họp thứ 5 trong tháng 5/2018 tới đây, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và 3 đề án thành lập đặc khu sẽ được trình lên Quốc hội.

Đặc khu là lợi ích của cả quốc gia

Phiên họp được mở đầu bằng công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo do đại diện Văn phòng Chính phủ trình bày. Tiếp đến là báo cáo về tiến độ xây dựng và kế hoạch triển khai thi hành Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của ban chỉ đạo. Tại phiên họp, Bộ Nội vụ cũng có báo cáo về tiến độ và kế hoạch thẩm định 3 đề án thành lập các đặc khu.

Kết luận phiên họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Thủ tướng giao nhiệm vụ chủ trì tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Dự thảo sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới. Tinh thần của dự thảo là mạnh dạn xây dựng một thể chế đột phá, tạo động lực phát triển cho 3 đơn vị, lan tỏa đến các vùng kinh tế và cả nước, từ đó góp phần phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững.

Để đạt được sứ mệnh này, Thủ tướng cho rằng các đặc khu phải có sự khác biệt hơn so với các tỉnh, thành phố còn lại, tạo sức thu hút mạnh mẽ về đầu tư. Thủ tướng nêu rõ: "Thể chế, chính sách tại các đặc khu không trái với Hiến pháp, có tính vượt trội, thông thoáng, có lợi thế để cạnh tranh quốc tế. Chính sách phải nhất quán, ổn định và lâu dài".

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật phải thường xuyên cập nhật số liệu, xác định rõ lợi thế so sánh khu vực và quốc tế. Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan này cần đánh giá kỹ tác động trong ngắn hạn và lâu dài, có tầm nhìn tổng thể, chiến lược, từ đó hoạch định các chính sách giúp thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.

Tham gia phiên họp, nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến về ưu đãi đầu tư, tài chính, ngành nghề kinh doanh, trong đó có cả mức thuế và thời hạn. Với ý kiến này, Thủ tướng cho rằng cần lắng nghe nhiều hơn, tiếp tục chọn lọc, tiếp thu, hoàn thiện dự án luật, đồng thời cần giải trình chặt chẽ và thuyết phục về lợi ích cũng như chi phí. "Đây không phải là 3 đặc khu của 3 tỉnh mà là cho quốc gia, dân tộc", Thủ tướng khẳng định và đề nghị luôn phải có sự đồng thuận cao của người dân trong quá trình xây dựng các dự thảo luật, đề án.

đặc khu kinh tế Phú Quốc
Cò đất đang lộng hành tại các đặc khu kinh tế. Tại Phú Quốc, tình trạng mua bán
đất, xây dựng trái phép đang diễn ra khá nghiêm trọng Ảnh: Công Tuấn

Các đặc khu đều "nóng" việc mua bán đất, xây dựng trái phép

Theo yêu cầu của Thủ tướng, khi lập đặc khu thì phải đảm bảo sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn cho cuộc sống của người dân bản địa, bao gồm cả trước và sau khi luật có hiệu lực. Theo đó, trưởng đặc khu sẽ được giao quyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, các tỉnh có đặc khu cũng cần nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý rừng và quản lý môi trường tại địa phương. Thủ tướng chỉ đạo: "Phải bảo đảm trật tự xã hội, không để cò đất, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn".

Có mặt tại phiên họp, đại diện các tỉnh được chọn để xây dựng đặc khu đều thừa nhận, tại các địa bàn lập đặc khu đang xảy ra tình trạng mua bán đất, xây dựng trái phép và diễn ra khá phổ biến. Đây là vấn đề nóng, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn trong thời gian qua.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2017 vừa qua tỉnh này đã rà soát tất cả dự án trên địa bàn Vân Đồn, kết quả có 9 dự án nhỏ tổng cộng khoảng 352 ha bị thu hồi vì không triển khai. Trong thời điểm này, tỉnh cũng nghiêm cấm việc chuyển đổi đất rừng, nuôi trồng thủy sản.

Một thực trạng đáng chú ý mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phản ánh là, thời gian qua, trên địa bàn Vân Đồn xuất hiện một số cò đất tạo "bong bóng" nhà đất. Tỉnh cũng đã ban hành các chỉ đạo quyết liệt, khống chế tình trạng này. Cụ thể, gần như toàn bộ quy hoạch chi tiết 1/500 tại Vân Đồn đều phải dừng lại để chờ quy hoạch chung, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng bác bỏ thông tin sốt đất tại Vân Đồn đồng thời cho biết tỉnh đã hoàn thiện đề án về Đặc khu Vân Đồn, hiện đang trình hội đồng thẩm định.

Đại diện tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn Phú Quốc đang diễn ra tình trạng mua bán đất, xây dựng trái phép khá nghiêm trọng. Thời gian qua, các đoàn liên ngành đã được tỉnh lập ra để kiểm tra và xử lý những vụ việc này. Kết quả kiểm tra cho thấy, cứ 100 căn nhà được xây dựng thì có đến 63 căn vi phạm. Các trường hợp vi phạm này cũng đã được tỉnh lập văn bản để xử lý theo quy định.

Trước câu hỏi có hay không việc xã hội đen đang hoành hành tại Phú Quốc của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang thông tin, đến nay đã phát hiện được 9 nhóm xã hội đen đang hoạt động. Những nhóm này chủ yếu là người từ nơi khác đến và một số người dân địa phương, hoạt động gây mất trật tự trên địa bàn. Theo ông Hồng, tỉnh đã tập trung các lực lượng và đang tiếp tục tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng này.

Đại diện tỉnh Khánh Hòa cũng đánh giá, tình hình đất đai ở Bắc Vân Phong hiện đang diễn biến khá phức tạp. Bắt đầu từ tháng 12/2017, tỉnh thực hiện không cấp thêm giấy phép xây dựng cho các dự án mới, các dự án đã có cũng được quản lý chặt hơn. Ngoài ra địa phương cũng thành lập tổ liên ngành để triển khai kiểm tra, giám sát tình hình.

(Theo Người lao động) 
Nhà - đất bán Nhà - đất mua Nhà - đất cho thuê
Hỗ trợ vay ngân hàng
Bản đồ quy hoạch khu dân cư Phước Long A,B Q.9