mua bán đất sai gòn

mua dat gia re

mua bán dat gia re quan 9

dia oc an phu

dia oc an phu quan 2
ban dat quan 9

Bùng phát các chiêu trò lừa đảo rao bán bất động sản tại Tp.HCM

04-05-2018 10:58:08 AM
Dự án không phải của mình cũng đem rao bán, tự vẽ ra hạ tầng không theo quy hoạch nào, giả mạo các chủ đầu tư có uy tín tự ý đưa thêm tiện ích vào dự án... đang nở rộ tại Tp.HCM thời gian gần đây. Những chiêu trò này được giới “cò” đất và sàn giao dịch bất động sản làm ăn chụp giật tung ra lừa đảo khách hàng nhẹ dạ nhân lúc thị trường nóng sốt.

Dự án không phải của mình cũng đem rao bán, tự vẽ ra hạ tầng không theo quy hoạch nào, giả mạo các chủ đầu tư có uy tín tự ý đưa thêm tiện ích vào dự án... đang nở rộ tại Tp.HCM thời gian gần đây. Những chiêu trò này được giới “cò” đất và sàn giao dịch bất động sản làm ăn chụp giật tung ra lừa đảo khách hàng nhẹ dạ nhân lúc thị trường nóng sốt.

Rao bán cái không có

Trên mạng internet, thông tin: “Bán đất nền dự án quận 9 cạnh tuyến metro số 1, có đầy đủ trung tâm thương mại, siêu thị, trường học, công viên, giá chỉ từ 1,3 tỷ đồng/nền” đang được rao bán xôm tụ. Đây là quảng cáo do một sàn giao dịch bất động sản (BĐS) có trụ sở tại quận 9 đăng tải.

Trong vai những người cần mua đất, chúng tôi tìm đến địa chỉ của dự án nói trên ở tận phường Long Trường, quận 9 và ngã ngửa khi biết dự án nằm cách xa tuyến metro cả chục km. Tuy nhiên, trong hình ảnh phối cảnh mà một nhân viên công ty đưa chúng tôi xem thì dự án trông đẹp lung linh, đầy đủ các tiện ích như rao bán và đặc biệt tuyến metro được "kéo" lại gần sát với dự án.

“Làm gì có tuyến metro nào ở đây mà công ty vẽ nằm cạnh dự án” khi tôi đặt câu hỏi này thì được nhân viên nói trên mạnh miệng trả lời: “Sắp tới sẽ có một nhánh metro chạy qua đây, anh yên tâm”.

môi giới tự đặt tên dự án
Trên nhiều website, môi giới tự đặt tên Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (quận 2) thành dự án
My Paradise Sonkim Land Thủ Thiêm đồng thời công khai nhận đặt chỗ, thu tiền khách hàng

Với các hạng mục khác trong dự án như trường học, siêu thị, trung tâm thương mại... nhân viên cũng cam kết công ty sẽ xây dựng. Vậy nhưng khi chúng tôi đặt câu hỏi làm gì còn đất để xây vì diện tích đất của dự án chỉ khoảng 3.000m2, nhà dân lại vây kín xung quanh... thì nhân viên này không giải thích được.

Vừa qua, vụ việc Công ty CP Quốc Lộc Phát, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt (quận 2, Tp.HCM) bị hàng loạt trang web trên mạng mạo danh, tự biên tự diễn một dự án ảo có tên My Paradise Sonkim Land Thủ Thiêm khiến doanh nghiệp đau đầu, dư luận hoang mang. Dự án "ma" được đem rao bán rầm rộ trong khi chủ đầu tư còn chưa có động tĩnh gì.

Trên trang web www.batdongsanexpress.vn, một đơn vị không nêu tên doanh nghiệp mà tự nhận là phòng kinh doanh của dự án cũng công bố thông tin sẽ mở bán căn hộ của dự án trong quý II này. Đơn vị này quảng cáo: “Đây là một trong những sản phẩm căn hộ hạng sang có giá bán hấp dẫn nhất Thủ Thiêm, chỉ từ 4.000-4.200 USD/m2. Từ tháng 4/2018, chủ đầu tư chính thức nhận đặt chỗ hai dòng sản phẩm của dự án gồm căn hộ và shophouse với số tiền từ 200-500 triệu đồng/căn”.

lừa đảo bất động sản
Chủ đầu tư chính thức của dự án chưa công bố chào bán nhưng các sàn
môi giới đã tự đưa hình ảnh rao bán sản phẩm rầm rộ

Trên trang www.myparadisethuthiem.duancity.com thậm chí còn nêu rõ công trình dự án cao 12 tầng, bao gồm 423 căn hộ sẽ khởi công trong quý III/2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Thông tin cũng nêu chủ đầu tư dự án đang nhận giữ chỗ 500 triệu đồng/căn.

Trong khi đó, một dự án theo rao bán có vị trí ở gần góc đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) lại dùng chiêu bài lấy “trộm” tên của doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Cụ thể, để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm, chủ đầu tư dự án này đã ngang nhiên đặt tên dự án là Him Lam 2.

Thông tin rao bán trên nhiều trang mạng internet được giới “cò” đất công khai: “Dự án Him Lam 1 hiện đã bán hết hàng, khách bán lại giá lên đến 40 triệu đồng/m2. Vì vậy, khách hàng nên đầu tư vào dự án Him Lam 2 có giá chỉ từ 20 triệu đồng/m2”. Vậy nhưng, khi tìm hiểu chúng tôi phát hiện ra dự án này chỉ là đất phân lô bán nền của một cá nhân.

Khách hàng không được bảo vệ?

Trao đổi với chúng tôi, các chủ đầu tư bị giới “cò” đất và một số sàn giao dịch BĐS mạo danh bán hàng đều tỏ ra vô cùng bức xúc. Đại diện Công ty CP Him Lam, cho biết hiện doanh nghiệp không có bất cứ dự án nào mang tên Him Lam 2 tại khu vực ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Quốc lộ 50. Việc dùng tên dự án của doanh nghiệp để rao bán là mạo danh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Phạm Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Lộc Phát, doanh nghiệp bị lợi dụng danh tiếng cũng bức xúc cho biết vị trí mà các trang web rao nhận đặt chỗ chính là khu chức năng số 1 dự án Khu phức hợp Sóng Việt (thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2) do công ty làm chủ đầu tư.

Nhiều hạng mục trong dự án hiện đã được công ty triển khai nhưng chưa công bố chào bán sản phẩm ra thị trường, cũng chưa nhận tiền giữ chỗ, huy động vốn của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó, nếu có tổ chức, cá nhân nào tự quảng cáo nhận tiền giữ chỗ, đặt cọc của khách hàng là lợi dụng uy tín của chủ đầu tư để lừa đảo. Vụ việc hiện đã được công ty báo cáo đến các cơ quan chức năng.

căn hộ mẫu dự án
Nhiều website thậm chí còn đăng tải cả hình ảnh căn hộ mẫu của dự án để lôi kéo khách hàng

Về thực trạng trên, Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận) nhận xét, thời gian qua, đã có rất nhiều quy định quản lý các sàn giao dịch BĐS.

Trong Luật Kinh doanh BĐS cũng nêu quy định: "sàn giao dịch BĐS phải cung cấp thông tin trung thực dự án; phải công khai hồ sơ pháp lý dự án cho khách hàng; căn hộ bán ra thị trường phải đảm bảo điều kiện pháp lý..."

Thời điểm đầu năm 2016, Bộ Xây dựng còn ban hành Thông tư 11 trong đó có quy định, để được hành nghề, các nhân viên môi giới BĐS phải tham dự sát hạch và được cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy vậy trên thực tế, do không kèm chế tài mạnh nên dù đã ban hành đầy đủ các quy định nhưng nhiều năm qua, tình hình nhân lực môi giới BĐS vẫn rất lộn xộn, nhiều vụ môi giới BĐS lừa đảo khách hàng liên tiếp xảy ra khắp nơi.

Ngoài ra, theo lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS tại quận 1, lỗi một phần cũng nằm ở phía khách hàng khi mua bán quá dễ dãi, dù bất động sản là sản phẩm có giá trị cao. Do chỉ nhắm tới lợi nhuận nên nhiều khách hàng dù bỏ nhiều tiền ra mua BĐS nhưng lại không quan tâm đến quy hoạch, pháp lý dự án, thậm chí không thèm đọc các nội dung trong hợp đồng mà vẫn đặt bút kí. Còn có trường hợp đã kí hợp đồng rồi nhưng vẫn không hay biết vị trí dự án ở đâu hay sản phẩm mình mua ở chỗ nào trong dự án... Chỉ đến khi xảy ra chuyện mới tá hỏa vì biết mình bị lừa.

Ở góc độ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm tham gia thị trường, ông Phan Công Chánh đưa ra cảnh báo: "Khi đi mua nhà đất, khách hàng phải tỉnh táo tìm hiểu cặn kẽ dự án trước khi giao tiền. Khách hàng cần phải kiểm tra quy hoạch, xác định tính chính danh của chủ đầu tư. Nếu giá sản phẩm quá rẻ, cần phải hết sức cẩn thận khi mua, và tuyệt đối không chạy theo các cam kết lợi nhuận, lời rao hết hàng của môi giới."

(Theo Phụ nữ online) 
 
Nhà - đất bán Nhà - đất mua Nhà - đất cho thuê
Hỗ trợ vay ngân hàng
Bản đồ quy hoạch khu dân cư Phước Long A,B Q.9